Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2011

Nhà phát minh Thomas Edison và lời cầu hôn không tưởng

Đối với Thomas Alva Edison, nhà phát minh thiên tài người Mỹ thì giới hạn ngắn nhất của một đời người là vô cùng ngắn ngủi, không đủ để người ta có thể vòng vo bất cứ việc gì, cho dù đấy là đại sự cả một đời như việc yêu và…lấy vợ. Bởi vậy, ta sẽ rất khó gặp trong thế giới hiện tại một nhà trí thức nào lại có cuộc hành trình nào dẫn tới hôn nhân vừa đơn giản, bất ngờ, lại hết sức chóng vánh như trường hợp của Edison.


 Khi ấy (năm 1871), mặc dù mới 24 tuổi nhưng Edison đã là một nhân vật giàu có và nổi tiếng. Nước Mỹ biết ơn anh vì bởi những thành tựu: Hoàn chỉnh máy điện báo “tích cơ”, nâng cao hiệu suất chiếc máy điện báo của nhà sáng chế người Anh Gioóc Lít-tơn., tìm ra loại giấy ghi moóc-xơ có tráng pa-ra-phin, nhằm tăng độ bền…
 Nhưng đó cũng là thời điểm Edison cảm thấy cô đơn nhất trong cuộc đời. Mẹ mất! Chị gái Tania – người bạn thân thiết nhất thời thơ ấu của anh đã đi lấy chồng và có con. Anh bạn Adam – vị ân nhân đã từng cứu Edison thoát khỏi tai nạn xe hơi – bấy giờ cũng đang lận đận mưu sinh ở phương trời nào! Edison cảm thấy một nỗi buồn trống vắng. Và, theo lời khuyên của người chị gái, Edison bắt đầu nghĩ đến việc lập gia đình riêng.
 Một ngày thu mưa lạnh, trên đường tới nơi làm việc, Edison bất chợt nhìn thấy ở cửa xưởng  của mình có hai thiếu nữ đang co ro tránh cho khỏi ướt. Sẵn có chiếc ô cầm tay, anh mời hai cô đi và hứa đưa họ về tận nhà. Trong hai cô gái, Edison để mắt đến một cô có vóc dáng thanh mảnh, nhan sắc “vừa phải” nhưng duyên dáng dịu dàng. Cô thật trùng khớp với những gì mà Edison hình dung về người bạn đời của mình. Qua giới thiệu, anh được biết tên cô là Mary Stilwell.


Ít hôm sau, như thường lệ, Edison đến văn phòng làm việc. Anh rất ngạc nhiên khi nhìn thấy Mary đang ngồi đánh máy. Qủa tình chưa bao giờ Edison nghĩ là cô làm việc ở xưởng của mình. Thấy anh, cô gái cũng tỏ ra hết sức lúng túng, vội ngừng tay gõ máy. Edison khẽ khàng:
 - Xin lỗi cô, vì tôi mà cô…
 - Dạ, không dám ạ.
 Trước sự e lệ của cô gái, Edison cảm thấy mạnh dạn hơn:
 - Vâng, hôm nọ chúng to đã làm quen với nhau “trong mưa”, thế mà tôi hoàn toàn không biết cô làm ở đây. Ồ, sao tôi lại lơ đãng thế không biết? Cô tha lỗi cho tôi nhé.
 Bất chợt, một quyết định vụt lên trong đầu Edison như một ta chớp. Anh cố nén bình tĩnh nói:
 - Thưa cô, tôi không muốn mất thì giờ nói những câu vô ích. Tôi xin hỏi cô một câu rất ngắn và rõ ràng: Cô có ưng làm vợ tôi không?
 Cô gái hoảng hốt nhìn người chủ xưởng…Ông đang nói điều gì vậy? Cô luống cuống…Những tờ giấy đán máy bay lả tả trên sàn. Cô như trong một cơn say, tất cả mọi vật quanh cô đều chao đảo. Cố lắm mới thốt lên lời:
 - Thưa ông Edison, xin ông đừng đùa…
 Edison nghiêm mặt. Cả đời ông, chưa bao giờ ông dám đùa với một chuyện động trời động đất như thế này:
 - Không! Tôi không đùa! Ngược lại, tôi nói rất nghiêm chỉnh.
 Cô gái lại càng lúng túng:
 - Vâng! Nhưng chẳng lẽ, với một điều như vậy mà…ông muốn em phải trả lời trong một giây thôi ư…
 - Những quyết định lớn đều như vậy: trong một giây thôi. Và cuộc đời ngắn ngủi quá đến nỗi ta phải cân nhắc nó đến bằng gam nữa. Ý cô thế nào? Cô nhận lời tôi nhé? Tôi xin cô hãy suy nghĩ trong 5 phút.
 Mary ngạc nhiên nhìn Edison rồi khẽ khàng đáp:
 - Năm phút cơ à! Em chẳng muốn ông phải chờ lâu đến thế…
 - Vậy câu trả lờ của cô thế nào? – Edison gặng hỏi.
 - Vâng…em nhận lời.
 Edison vui sướng cầm tay Mary khẽ hôn và nói:
 - Hôm nay là thứ mấy nhỉ? Thứ hai à…tốt! Chủ nhật tới chúng ta sẽ làm lễ cưới!
 - Thế thì hơi sớm. Chủ nhật sau có được không ạ?
 - Thế cũng được. Chỉ có một điều, thưa cô đánh máy, tôi hy vọng sau lễ cưới tôi vẫn là người chỉ huy chứ?
 - Dạ, vâng! Chỉ huy đánh máy chữ thôi ạ!
 - Hay lắm! Tôi thích câu trả lời ấy…
 Cả hai cùng cười vui vẻ.
 Bởi sự việc quá bất ngờ, phần nào “trái” với logic thông thường, thành thử sau đó vài ngày, Mary vẫn chưa hoàn toàn dám tin chuyện kết hôn giữa cô và ông chủ tài năng Edison là sự thật. Một hôm cô hỏi Edison:
 - Ông Edison, hôm nọ ông có hứa với em một điều. Ông còn nhớ không?
 - Tất nhiên là phải nhớ chứ em.
 - Đó là điều em phải hỏi cho rõ vì…
 Edison lộ vẻ buồn bực:
 - Thế em cho là tôi đùa với em sao? Em cho rằng tôi có thể phí thì giờ vào những chuyện ngu ngốc đó hay sao?
 - Không! Nhưng em chỉ sợ đó là phút giây bồng bột của ông thôi!
 Edison nghiêm nghị:
 - Sao lại bồng bột?
 - Vì chưa bao giờ em thấy ông tỏ ra có thiện cảm với em cả. Tất cả mọi việc đều xảy ra như sét đánh…
 Edison phật ý:
 - Lạ thật! Sao em chẳng hiểu rằng tôi không có thì giờ…Em xem đấy, tôi còn có lúc nào rảnh mà đi tán tỉnh em được nữa. Vả lại, tôi không biết tán phụ nữ, em ạ…Tôi chẳng bao giờ thấy chuyện làm cho một người con gái phải chờ đợi, đau đớn, khổ sở vì mình là niềm vui. Tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến chuyện hỏi đùa ai làm vợ cả. Những chuyện như vậy thật xa lạ với tôi quá…em hiểu không?
 Đám cưới của hai người được tiến hành đúng như kế hoạch. Mọi chuyện diễn ra thật vui vẻ cho đến khi khách khứ phát hiện ra chú rể…biến đâu mẩt. Mọi người chia nhau lùng sục các phòng nhưng đều không thấy!
 Chỉ có cô dâu là còn giữ được bình tĩnh. Cô đoán lang quân của cô đang ở phòng thí nghiệm. Hẳn chốc lát anh ấy sẽ lên. Song, thời gian cứ tích tắc trôi qua, Mary bắt đầu cảm thấy lo lắng. Cô vội bảo anh trai cô:
 - Anh xuống phòng thí nghiệm mà tìm, em chắc anh ấy chỉ ở dưới đó thôi!
 Qủa nhiên, người anh xuống và bắt gặp chú rể đang loay hoay ở dưới đó thật. Nghe ông anh vợ hỏi, Edison giải thích:
 - Anh xem! Tôi đang bận việc!
 - Làm việc à, được thôi! Nhưng hôm nay là ngày chú cưới vợ. Chú để khách khứa ở trên nhà một mình thế ư?
 Edison nghe vậy thì giật mình sửng sốt:
 - Chết thật! Tôi thật đãng trí quá! Cám ơn anh đã xuống gọi. Chắc Mary giận tôi lắm đấy.
 - Không đâu chú ạ, vì chú có cố ý thế đâu!
 Mary quả là người vợ rất đỗi xứng đáng với người chồng thiên tài của mình! Cô không chỉ yêu thương, kính phục mà còn hiểu rõ mục đích công việc của chồng, vì thế mà biết chia sẻ cảm thông với chồng. Tiếc rằng, Mary chỉ chung sống với Edison được có 13 năm. Cô mất do lâm trọng bệnh, để lại cho ông ba người con: hai trai một gái. Tuy nhiên, cũng cần phải nói, đó là 13 năm tên tuổi Edison rực rỡ hơn bao giờ hết, là lúc ông cống hiến cho nhân loại những phát kiến vĩ đại: phát minh ra máy ghi âm, đèn điện, tàu điện, máy chiếu bóng,…
 Một nhà khoa học đã nhận xét về Edison qua một giả định: Nếu đánh rơi một chiếc kim vào trong đống rơm, Edison sẽ là người lần lượt gỡ từng cọng rơm để tim chiếc kim đó, thay vì việc – như một số người khác – phán đoán chiếc kim rơi ở quãng nào. Nhận xét đó mang hàm ý: Bởi không được học hành cơ bản, Edison đã phải đổ rất nhiều thời gian cho những công đoạn vô ích, mặc dù ông có một nghị lực phi thường và được trời phú cho trí tuệ siêu đẳng. Có thể nói, trong việc tìm kiếm người bạn đời mà chúng ta đã chứng kiến ở trên, Edison không phải tẩn mẩn nhặt từng cọng rơm. Trong chớp nhoáng, ông đã tìm ra ngay được chiếc kim vàng của mình, chiếc kim quý giá đã cùng ông thêu lên chiếc áo của thành công và hạnh phúc.

1 nhận xét:

  1. The Best Online Baccarat Sites of 2021
    Best Online Baccarat Sites 바카라 · 바카라 사이트 1. BetUS – Best for Beginners · 2. 888casino – Best for Slots · 3. Betway – Best for Live Dealers · 4. Betway – 온카지노

    Trả lờiXóa